Chinese (Simplified)EnglishVietnamese

ASO Master – Phần I: Tổng Quan Về ASO

Hiện nay, người sử dụng điện thoại thông minh tìm thấy các ứng dụng bằng cách tìm kiếm chúng trong các cửa hàng ứng dụng. Do đó, tối ưu hóa ASO là điều bắt buộc nếu bạn muốn khách hàng tìm thấy ứng dụng của mình trên các cửa hàng. Vậy ASO là gì? Tại sao lại cần phải tối ưu hóa ASO?

Hãy cùng tìm hiểu về ASO cùng với SEGU Việt Nam qua bài viết này.

ASO là gì?

Nhiều người gọi Tối ưu hóa Cửa hàng Ứng dụng (App Store Optimization – ASO) là Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO) cho ứng dụng.

Đây là một so sánh tương đối thú vị và công bằng, mặc dù SEO phức tạp hơn ASO vì nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của SEO hơn.

ASO là gì mà lại quan trọng đến vậy? Theo định nghĩa, ASO (App Store Optimization) là quá trình tối ưu hóa game hoặc ứng dụng để tối đa hóa khả năng hiển thị của chúng, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) để tạo ra lượng tải xuống không phải trả tiền (organic installs) cao nhất.

Quá trình làm ASO có hai mục tiêu chính: 

  • Tối đa hóa khả năng hiển thị (Maximizing Visibility)
  • Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. (Optimizing Conversion Rates)
  • Tạo ra lợi nhuận từ ứng dụng của bạn

Cách cải thiện thứ hạng trong ASO

Mục tiêu #1 – Tối đa hóa khả năng hiển thị (Maximizing Visibility)

Rõ ràng chỉ những người biết về thương hiệu ứng dụng của bạn mới có thể chủ động tìm kiếm và tải xuống.

Vì vậy, bạn cần phải thu hút sự chú ý của họ. Hơn hết là làm cho ứng dụng được dễ dàng nhìn thấy trên Google Play hoặc App Store.

Bạn có thể tối đa hóa khả năng hiển thị cho ứng dụng của mình theo 3 cách sau:

– Đưa ứng dụng nổi bật lên trên trang chủ của Store.

Sự lựa chọn của biên tập viên tạo ra khả năng hiển thị rất lớn và kèm theo hàng nghìn lượt cài đặt. Tuy nhiên, rất khó để nằm trong số đó.

Vì số lượng ứng dụng được chọn có hạn và việc chọn ứng dụng nào là tùy thuộc vào đội ngũ biên tập viên của Store.

Để tăng cơ hội nhận được một vị trí, bạn cần phải có một ứng dụng tuyệt vời, không có lỗi và sử dụng công nghệ mới nhất.

Nó cũng phải có chỉ số người đông đảo và phải phù hợp với chủ đề mà nhóm biên tập muốn nhấn mạnh.

– Giúp ứng dụng vào top những ứng dụng phổ biến nhất, thành công nhất hoặc đứng hàng đầu trong một danh mục riêng biệt.

Giống như việc được biên tập viên gợi ý, việc lọt vào các vị trí hàng đầu của top ứng dụng nổi bật không phải là điều dễ dàng. Cần rất nhiều lượt tải xuống hoặc ứng dụng của bạn phải có doanh thu khổng lồ.

– Tăng thứ hạng của ứng dụng trên kết quả tìm kiếm bằng các từ khóa có liên quan.

Tìm kiếm là cách dễ nhất để nâng cao khả năng hiển thị. Bạn không cần một ứng dụng quá thành công cũng như không cần phụ thuộc vào thiện chí của nhóm biên tập Store.

Tất cả những gì bạn cần là kiến ​​thức về các thuật toán của các cửa hàng ứng dụng.

Xem thêm: Business model canvas 101 – Mô hình kinh doanh thực chiến

ASO là gì

 

Mục tiêu #2 – Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (Optimizing Conversion Rates)

Mục tiêu thứ hai của ASO (App Store Optimization) là chuyển đổi càng nhiều cài đặt càng tốt. Để đạt được mục tiêu này, bạn cần tối ưu hóa thông tin về ứng dụng của mình (metadata) để thu hút người dùng cài đặt ứng dụng. 

Nhiệm vụ này yêu cầu:

  • Viết mô tả ứng dụng hấp dẫn
  • Thiết kế app icon và các screenshot ấn tượng, truyền tải tốt thông điệp
  • Biên tập các video giới thiệu tính năng sản phẩm một cách chuyên nghiệp

Tất cả các thành phần siêu dữ liệu (metadata) này không chỉ cần trong phải hấp dẫn. Chúng còn phải thuyết phục được người dùng rằng ứng dụng của bạn là giải pháp cho các vấn đề hoặc nhu cầu của họ.

Bên cạnh việc tối ưu hóa những siêu dữ liệu (metadata0 mà người dùng có thể thấy, vẫn còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi. Các biện pháp bạn nên thực hiện thêm bao gồm:

  • Tìm cách tăng số lượng đánh giá tích cực của ứng dụng và cố gắng tránh phản hồi tiêu cực
  • Giữ cho dung lượng của ứng dụng ở mức thấp
  • Tăng tỷ lệ giữ chân người dùng

Và nhiều công việc khác nữa mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở tiếp theo sau đây.

Mục tiêu #3: Tạo ra lợi nhuận từ ứng dụng của bạn

Việc đầu tư thực hiện ứng dụng và tất cả công sức quảng bá, tìm kiếm từ khóa và tối ưu sẽ không là gì cả nếu ứng dụng của bạn không tạo ra được lợi nhuận.

Mục tiêu của kinh doanh là tạo ra được giá trị thặng dư, mà giá trị cụ thể nhất chính là lợi nhuận chảy về công ty của bạn.

Trong marketing cho ứng dụng hãy chú trọng thêm vào ASO. Tất cả những thành quả nó mang lại sẽ không làm bạn thất vọng.

Tầm quan trọng của ASO

Như đã nói, ASO (App Store Optimization) phải là nền tảng của mọi chiến lược tiếp thị ứng dụng và chuyển đổi người dùng.

Dưới đây là những lý do tại sao ASO lại quan trọng:

Đầu tiên, ASO thành công sẽ dẫn một luồng người dùng mới liên tục tìm thấy ứng dụng của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Những người dùng không tìm đến thông qua quảng cáo mất phí (Organic Users) thường tương tác và trung thành hơn những người khám phá ứng dụng của bạn thông qua các chiến dịch trả phí. Do đó, họ là lượng người dùng giá trị nhất đối với mọi chủ sở hữu ứng dụng.

Thứ hai, ASO, hoặc cụ thể hơn, Tối ưu hóa Tỷ lệ Chuyển đổi (CRO – Optimizing Conversion Rates), có tác động tích cực đến các chiến dịch truyền thông có trả phí, marketing qua mạng xã hội và các nỗ lực chuyển đổi người dùng khác của bạn.

Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn dẫn đến nhiều lượt tải xuống hơn từ tất cả các kênh, do đó, bạn kiếm được nhiều hơn từ mỗi khoản phí chi cho quảng cáo.

Trang sản phẩm ứng dụng và Siêu dữ liệu (Metadata)

Tất nhiên, App Store Optimization (ASO) không phải là tối ưu hóa toàn bộ kho ứng dụng. Mà đó là tối ưu hóa trang sản phẩm ứng dụng của bạn.

Hãy coi trang sản phẩm như một phòng trưng bày. Nó trình bày nhiều thông tin mà người dùng tiềm năng có thể sử dụng để đánh giá ứng dụng của bạn và quyết định xem họ có muốn tải xuống hay không. Những phần thông tin này được gọi là Siêu dữ liệu (Metadata) hoặc Phần tử siêu dữ liệu (Metadata Elements).

Là chủ sở hữu ứng dụng, bạn có thể thao tác trực tiếp trên một số phần tử siêu dữ liệu này. Các phần tử này được gọi là Siêu dữ liệu trên trang (On-page Metadata). Chúng bao gồm tiêu đề ứng dụng (title), tiêu đề phụ (subtitle trên iOS) hoặc mô tả ngắn (short description trên Android), trường từ khóa (keyword field chỉ trên iOS), mô tả ứng dụng (description), biểu tượng ứng dụng (icon), ảnh chụp màn hình (screenshots) và video giới thiệu.

Các yếu tố khác được tạo bởi cơ chế của các Store và không thể chỉnh sửa. Chúng được gọi là Siêu dữ liệu ngoài trang (Off-page Metadata). Đánh giá, xếp hạng, số lượt tải xuống, xếp hạng độ tuổi và dung lượng của ứng dụng thuộc về siêu dữ liệu ngoài trang.

Tối wuu hóa cửa hàng ứng dụng

 

Ngoài ra, có thể phân loại các phần tử siêu dữ liệu theo loại của chúng (văn bản hoặc hình ảnh) và mức độ liên quan của chúng.

Một số yếu tố có liên quan có thể giúp tăng khả năng hiển thị vì chúng được lập chỉ mục. 

Điều đó có nghĩa là các thuật toán của cửa hàng ứng dụng sẽ tìm kiếm chúng từ các từ khóa và liệt kê ứng dụng trong kết quả tìm kiếm nếu tìm thấy.

Các yếu tố siêu dữ liệu khác không ảnh hưởng đến khả năng hiển thị, nhưng chúng có thể thuyết phục người dùng tải xuống ứng dụng khi họ truy cập trang tìm hiểu sản phẩm, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Cuối cùng, còn một vài yếu tố quan trọng để Tăng khả năng Hiển thị (Maximizing Visibility) và Tối ưu hóa Tỷ lệ Chuyển đổi (Optimizing Conversion Rates). Bảng dưới đây sẽ làm rõ các phần tử siêu dữ liệu khác nhau thuộc danh mục nào.

Siêu dữ liệu Hình thức iTunes / iOS Google Play / Android
Hiển thị cho Người dùng? Có liên quan đến sự hiển thị? Có liên quan đến Tỷ lệ chuyển đổi? Hiển thị cho Người dùng? Có liên quan đến sự hiển thị? Có liên quan đến Tỷ lệ chuyển đổi?
Tiêu đề ứng dụng Văn bản
Tiêu đề phụ Văn bản n/a n/a n/a
Mô tả ngắn Văn bản n/a n/a n/a
Mô tả dài Văn bản Không
Trường từ khóa Văn bản Không Không n/a n/a n/a
Biểu tượng ứng dụng Hình ảnh Không Không
Ảnh chụp màn hình Hình ảnh Không Không
Video Hình ảnh Không Không
Những dịch vụ bán trong ứng dụng (In-App Purchase) Văn bản/ Hình ảnh Không Không

Xem tiếp: