Chinese (Simplified)EnglishVietnamese

ASO Master – Phần II: Cách Tìm Từ Khóa ASO

Trong phần đầu tiên, chúng ta đã tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản về ASO (App Store Optimization). Bao gồm hai mục tiêu chính của nó: Tăng khả năng Hiển thị (Maximizing Visibility) và Tối ưu hóa Tỷ lệ Chuyển đổi (Optimizing Conversion Rates). Trong Phần II này, SEGU Việt Nam sẽ cùng bạn thảo luận về cách tìm từ khóa ASO giúp ứng dụng của bạn tăng khả năng hiển thị.

Từ khoá ASO là gì?

Đầu tiên, hãy cùng nói về từ khóa. Không phải mọi từ đều là từ khóa. Chỉ những từ ngữ trong phạm vi và theo mục đích tìm kiếm của người dùng mới đủ điều kiện làm từ khóa. 

Điều đó có nghĩa nên cung cấp thêm thông tin giải đáp thắc mắc, nhu cầu của người dùng. Cung cấp giải pháp cho vấn đề mà họ đang mắc phải.

Có thể chia từ khóa ASO thành các nhóm gồm:

  • Từ khóa vấn đề: Thu hẹp nhu cầu và vấn đề của người dùng
  • Từ khóa đặc trưng: Giải thích cách ứng dụng của bạn giải quyết vấn đề. Chúng mô tả công dụng và tính năng đặc trưng, đặc biệt là các lợi điểm bán hàng độc nhất (Unique selling propositions – USPs).
  • Từ khóa người dùng: Mô tả những người sử dụng ứng dụng của bạn về độ tuổi, giới tính hoặc nghề nghiệp cũng như vai trò của họ khi sử dụng ứng dụng. Đơn cử như người dùng ứng dụng piano là nhạc sĩ hoặc người yêu âm nhạc, nhưng họ cũng có thể là sinh viên.
  • Từ khóa vị trí: Chỉ định vị trí hoặc hoàn cảnh mà mọi người sử dụng ứng dụng của bạn. Đây có thể là tên của các quốc gia hoặc thành phố cũng như các địa điểm chung như “văn phòng”, “bãi biển” hoặc “nông thôn”
  • Từ khóa hành động: Là những gì mọi người làm trong và sau khi sử dụng ứng dụng của bạn. Ví dụ như người dùng ứng dụng tìm địa điểm ăn ngon để tìm nhà hàng, sau đó đặt bàn và ăn uống.

Xem thêm: Cách xử lý quảng cáo chất lượng thấp trong Marketing

cách tìm từ khóa aso

Cách tìm ý tưởng về từ khóa ASO

Bây giờ, hãy bắt tay vào hành động. Bước đầu tiên trong quá trình nghiên cứu là động não tìm ý tưởng từ khóa.

Đầu tiên hãy thử động não với bạn bè hoặc gia đình. Lấy ý kiến từ đồng nghiệp cũng ổn, nhưng hãy đảm bảo họ khách quan để có được những ý tưởng có giá trị hơn.

Hãy ngồi xuống nghe và để họ nói lên suy nghĩ mình về ứng dụng của bạn. Lưu lại nhận xét và những điều họ mong muốn có được khi sử dụng ứng dụng.

Danh mục từ khóa xác định được có thể giúp bạn thay đổi suy nghĩ của người dùng. Chỉ có một quy tắc khi động não: không kiểm duyệt, tức, không lọc bớt từ khóa. Mục tiêu của bạn là tìm ít nhất bốn đến năm từ khóa cho mỗi danh mục.

Sau khi động não, hãy sử dụng kết quả làm cơ sở đó để tìm thêm ý tưởng từ khóa. 

Dưới đây là một số kỹ thuật giúp bạn làm việc này:

  • Tìm các liên tưởng từ: Xem và đọc to từng từ khóa trong danh sách của bạn. Sau đó, viết ra điều đầu tiên xuất hiện trong đầu. Bạn có thể để những người bạn không tham gia bước động não ban đầu liên tưởng cùng, để có được từ hơn nữa.
  • Tìm từ đồng nghĩa. Các từ ngữ có cùng nghĩa hoặc tương tự với ý tưởng từ khóa của bạn. Các trang web như Thesaurus.com hoặc Oxford Dictionaries là cơ sở dữ liệu tuyệt vời cho việc tìm từ đồng nghĩa.
  • Kiểm tra mức độ phủ sóng trên các kênh quảng cáo và đánh giá của người dùng. Nếu ứng dụng của bạn đã phát hành, hãy tìm hiểu xem mọi người nói gì về nó. Nhớ lưu ý thêm những từ khóa trong các bài đánh giá và nhận xét của họ.
  • Theo dõi đối thủ cạnh tranh. Tìm hiểu những từ ngữ mà người dùng và các nhà báo sử dụng khi họ nói về ứng dụng đối thủ của bạn. Kiểm tra các trang sản phẩm, trang web, mạng xã hội, các bài review và độ phủ sóng trên các kênh truyền thông.
  • Sử dụng chức năng tự động hoàn thành. Từ khóa đuôi dài bao gồm nhiều hơn một từ ngữ có giá trị đặc biệt bởi vì chúng khoanh vùng mục đích của người dùng tốt hơn so với các từ khóa đơn lẻ. Để tìm các từ khóa đuôi dài tiềm năng, hãy truy cập các Store. Nhập một trong các từ khóa của bạn vào thanh tìm kiếm và kiểm tra các cụm từ mà chức năng tự động hoàn thành đề xuất.

từ khóa aso là gì

Xác thực ý tưởng từ khóa ASO 

Tại thời điểm này, bạn đã nên có ít nhất 50 đến 100 từ khóa ASO tiềm năng. Bây giờ đã đến lúc xác thực giá trị của chúng và lọc ra những thứ có tiềm năng thực sự để tăng khả năng hiển thị cho ứng dụng của bạn.

Đánh giá từ khóa theo ba tiêu chí:

– Tiêu chí quan trọng nhất là Sự phù hợp. Từ khóa thích hợp dùng cho ứng dụng của bạn khi chúng thực sự liên quan đến nó.Trong hầu hết các trường hợp, thường rất dễ nhận ra sự liên quan của các từ khóa hay không.

Ví dụ, từ “thực phẩm” rõ ràng có liên quan đến ứng dụng nấu ăn, nhưng không liên quan đến ứng dụng kết quả thể thao.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sự liên quan không rõ ràng. Khi điều này xảy ra, hãy thử tìm kiếm từ khóa trong Store và kiểm tra kết quả.

Nếu hầu hết các ứng dụng hiển thị là đối thủ cạnh tranh với ứng dụng của bạn hoặc ít nhất là trong cùng lĩnh vực, thì từ khóa có thể có liên quan. Nhưng nếu các ứng dụng trong kết quả thuộc lĩnh vực khác, thì có khả năng là từ khóa đó không liên quan.

Độ khó (hoặc Cạnh tranh) là tiêu chí thứ hai. Càng nhiều ứng dụng sử dụng một từ khóa, thì càng khó để ứng dụng của bạn lên được thứ hàng hàng đầu. Để biết sơ bộ về độ khó của từ khóa đó, hãy tìm kiếm từ khóa đó trong Store và theo dõi số lượng kết quả.

– Cuối cùng, quan tâm đến Volume tìm kiếm (Search Volume) của từ khóa.

Chỉ khi mọi người cùng tìm kiếm một từ khóa nhất định thì từ khóa đó mới có tiềm năng mang lại người dùng mới cho ứng dụng của bạn.

Bạn có thể kiểm tra lượng tìm kiếm trên Apple Search Ads. Để làm như vậy, hãy chọn đúng phạm vi, khu vực, tạo chiến dịch quảng cáo và thêm từ khóa.

Đối với mỗi cụm từ, bạn sẽ thấy một thanh bên nhỏ cho biết Volume tìm kiếm của nó. Đừng lo lắng, cách tiếp cận này không yêu cầu bất kỳ khoản phí nào.

Công cụ nghiên cứu từ khoá

Cách tìm từ khóa ASO, kiểm tra độ khó và Volume tìm kiếm từ khóa theo cách thủ công là một quá trình rất tốn thời gian.

May mắn thay, nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa đã làm cho quá trình này dễ dàng hơn. Chúng có khả năng tự động lấy dữ liệu bạn cần từ các Stores và tiến hành phân tích.

Đối với ASO dài hạn, công cụ nghiên cứu từ khóa là điều kiện bắt buộc. Có thể lựa chọn các công cụ sau:

Nếu bạn theo dõi quá trình nghiên cứu từ khóa cho đến bây giờ, chắc bạn đã có cho mình một danh sách các từ khóa ASO giá trị.

Trong phần cuối của hướng dẫn này, chúng ta sẽ thảo luận về cách triển khai các từ khóa này một cách chính xác vào bài giới thiệu ứng dụng – sản phẩm của bạn.

Xem tiếp: 

ASO Master – Phần III: Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển dổi trong ASO