Chinese (Simplified)EnglishVietnamese

ASO Master – Phần III: Tối Ưu Hóa Tỷ Lệ Chuyển Đổi Trong ASO

Trong phần trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu và xác nhận giá trị các ý tưởng từ khóa. Bây giờ, đã đến lúc triển khai chúng vào trang sản phẩm (product page) của bạn và thực hiện tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate Optimization – CRO). Vì các trang sản phẩm trên iOS và Google Play có sự khác biệt đáng kể, nên hãy cùng thảo luận riêng về chúng.

Trang sản phẩm  iOS  –  App Store

Trang hiển thị kết quả của công cụ tìm kiếm (Search Engine Result Pages – SERPs) trên iOS chỉ hiển thị một đến hai kết quả tìm kiếm không quảng cáo trên trang đầu tiên. Để xem thêm kết quả, người dùng phải cuộn xuống dưới.

Tuy nhiên, không nhiều người dùng làm như vậy. Các ứng dụng nằm ở 3 thứ hạng đầu tiên trên trang tìm kiếm chiếm khoảng 50% tổng lượt tải xuống khi tìm kiếm bằng một từ khóa. Những ứng dụng xếp hạng kém hơn #10 thì gần như không có lượt tải xuống nào. Do đó, mục tiêu của bạn là phải triển khai từ khóa sao cho đưa được ứng dụng vào top 3 xếp hạng hàng đầu.

Đối với ứng dụng iOS của mình, bạn có thể sử dụng 4 chỉ mục sau để đạt được mục tiêu này:

– Tiêu đề ứng dụng (AppTitle): chứa tối đa 30 ký tự. Đây là phần quan trọng, có ảnh hưởng nhất đối với thuật toán. Vì vậy, một ứng dụng có từ khóa trong tiêu đề sẽ xếp hạng cao hơn ứng dụng có cùng từ khóa đó nhưng đặt ở một vị trí khác. Tất nhiên, tiêu đề phải chứa tên ứng dụng của bạn, nhưng các ký tự còn lại hãy sử dụng từ khóa. Hãy thử một trong các mẫu:

Name – Keyword (Ví dụ: Badoo – The Dating App)

Name: Keyword (Ví dụ: FOOBY: Recipes & More)

Keyword by Name (Ví dụ: Simply Piano by JoyTunes) (Mẹo: Thay vì “by”, bạn cũng có thể sử dụng các giới từ khác như “with” hoặc “on”).

tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trong aso

– Tiêu đề phụ (Subtitle): tối đa 30 ký tự và đứng thứ hai về tầm quan trọng đối với thuật toán. Nó có thể là một khẩu hiệu truyền đạt thông điệp cho thương hiệu, hoặc một lời kêu gọi hành động (Call to action – CTA) như app Clash of Clan, giúp mọi người có hứng thú thử nghiệm ứng dụng của bạn.

Nhưng có thể cả hai cách trên đều không cho phép bạn sử dụng các từ là từ khóa. Để tránh lãng phí không gian có giá trị, thay vào đó có thể sử dụng một loạt các từ khóa phân tách bằng dấu phẩy. Hãy xem ứng dụng Grab chẳng hạn.

aso là gì

– Trường Từ khóa (Keywword Field): là chỉ mục bị ẩn đối với người dùng nhưng có thể chứa đến 100 ký tự. Khi viết, chèn từ khóa bạn cần phân cách chúng bằng dấu phẩy. Đối với từ khóa đuôi dài nên tách chúng thành các phần đơn lẻ và dùng dấu phẩy phân cách tương tự.

Tại sao cần làm vậy? Bởi vì nếu bạn để từ “sách nấu ăn”, ứng dụng của bạn sẽ chỉ hiển thị khi người dùng tìm kiếm chính xác từ khóa này. Nhưng nếu bạn tách và sử dụng dấu phẩy (vd: nấu ăn,sách), thì ứng dụng của bạn có thể hiển thị cho cả từ khóa “nấu ăn” và “sách”. Thuật toán sẽ xếp hạng ứng dụng của bạn cho tất cả tổ hợp từ khóa đơn lẻ.

Lưu ý, hãy đảm bảo rằng viết liền các từ khóa và dấu “,” không thêm dấu cách sau dấu phẩy. (vd: nấu ăn,sách)

Tiêu đề của phần In-App Purchases (IAP) – Mua hàng trên ứng dụng. Bạn có thể sử dụng tối đa 45 ký tự cho mỗi IAP. Đây là phần tiêu đề kém quan trọng nhất đối với thuật toán trên appStore của iOS.

Như đã đề cập trước đây, từ khóa đuôi dài rất quan trọng vì chúng liên quan đến ứng dụng của bạn hơn các từ khóa đơn lẻ. Thuật toán xếp hạng hiển thị ứng dụng của bạn một phần dựa trên các từ khóa đuôi dài, ngay cả khi bạn tách từ đó và để các phần của nó ở các vị trí khác nhau.

Vì vậy, nếu trong tiêu đề chứa “nấu ăn” và trường từ khóa chứa “sách”, ứng dụng của bạn sẽ xuất hiện trong Trang hiển thị kết quả Công cụ Tìm kiếm (Search Engine Result Pages- SERPs) cho “sách nấu ăn”.

Tận dụng cơ chế này, nếu một từ đơn lẻ là thành phần của nhiều từ khóa đuôi dài, hãy đảm bảo sử dụng cụm từ đó trong phần tử siêu dữ liệu (metadata elements) có ảnh hưởng cao đến thuật toán như tiêu đề ứng dụng (App Title) hoặc phụ đề (Subtitle). Chiến thuật này sẽ giúp tăng khả năng hiển thị ứng dụng khi người dùng tìm kiếm tất cả các từ khóa đuôi dài có chứa cụm từ đó.

Tiêu đề In-App Purchases (IAP) là một ngoại lệ, vì chúng chỉ kết hợp với các từ ngữ từ tiêu đề ứng dụng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng IAP để đẩy cao xếp hạng ứng dụng của mình bằng các từ khóa dài hơn. Ví dụ ứng dụng The Photo Cookbook. IAP của nó có tiêu đề “Italian – 60 recipes” hoặc “Grilling – 72 recipes”.

Kết hợp với thuật ngữ “sách nấu ăn” từ tiêu đề, chúng tạo ra khả năng hiển thị bổ sung cho các từ khóa dài có liên quan cao như “Italian Cookbook” hoặc “Grilling Cookbook”.

cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

Để tối đa hóa từng chỉ mục, hãy tuân theo các quy tắc Tối ưu hóa Tỷ lệ Chuyển đổi (Conversion Rate Optimization-CRO) sau:

  • Không trùng lặp từ ngữ. Theo thuật toán của iOS, chỉ từ khóa nằm ở phần tử mang dữ liệu cao nhất mới được tính. Sử dụng một từ khóa hai lần, chẳng hạn như trong cả tiêu đề (App Title) và phụ đề (Subtitle) không làm tăng xếp hạng ứng dụng của bạn.
  • Tránh các cụm từ “ứng dụng”, “miễn phí” và tên các danh mục mà ứng dụng của bạn trực thuộc. 
  • Không sử dụng đồng thời cả dạng số ít và số nhiều của từ khóa. Khi sử dụng từ có lượng tìm kiếm cao hơn thì ứng dụng của bạn cũng sẽ hiển thị nếu người dùng tìm kiếm bằng từ còn lại.
  • Không sử dụng tên của các thương hiệu mà bạn không sở hữu. Điều đó vi phạm chính sách của Apple. 
  • Loại bỏ từ khóa hiện tại khỏi tiêu đề (App Title) nếu ứng dụng của bạn xếp hạng dưới vị trí thứ 5 trong Trang hiển thị kết quả Công cụ Tìm kiếm (Search Engine Result Pages- SERPs). Hãy nhường phần tiêu đề có giá trị này cho một cụm từ khóa có nhiều tiềm năng xếp hạng trong Top 3 hơn. Có một ngoại lệ, xếp hạng ứng dụng thấp hơn vị trí #5 cũng ổn nếu các từ khóa đó là thành phần của nhiều từ khóa đuôi dài có liên quan.
  • Nếu ứng dụng  được xếp hạng #1 cho một từ khóa trong tiêu đề (App title) của bạn, hãy thử xóa từ khóa đó và đặt nó vào phụ đề (Subtitle”. Kiểm tra xem ứng dụng còn giữ nguyên vị trí không. Nếu có, hãy nhường vị trí trong tiêu đề cho một từ khóa khác. Nếu không, hãy khôi phục lại thiết lập ban đầu.

Trang sản phẩm  Android  –  Google Play

Trên Google Play, thuật toán hoạt động khác với trên iOS. Trang hiển thị kết quả Công cụ Tìm kiếm (Search Engine Result Pages- SERPs) hiển thị tối đa 5 ứng dụng trên mỗi trang.

Điều đó có nghĩa, ngay cả những ứng dụng xếp hạng thấp hơn #3 cũng sẽ có cơ hội hiển thị để người dùng thấy ngay cái nhìn đầu tiên mà không cần phải cuộn xuống SERP. Tận dụng đặc điểm này, hãy đặt mục tiêu đưa ứng dụng của bạn vào top 5. Đối với các từ khóa ít liên quan hơn, xếp hạng trong top 10 cũng rất tốt.

Trên Google Play các vị trí được lập chỉ mục cũng khác với iOS. Tại đây bạn có thể sử dụng năm phần tử siêu dữ liệu (metadata elements) để triển khai các từ khóa:

  • Tiêu đề ứng dụng (App Title): chứa tối đa 50 ký tự. Giống như trên iOS, đây là phần quan trọng nhất với các thuật toán.
  • Mô tả ngắn (Short Description): với tối đa 80 ký tự. Tương tự như phần phụ đề của iOS, nó đứng thứ hai về sức ảnh hưởng lên thuật toán.
  • Mô tả dài (Long Description): là phần quan trọng thứ ba. Bạn có thể sử dụng tối đa 4.000 ký tự.
  • Tiêu đề IAP (In-App Purchases Title): được phép sử dụng tối đa 55 ký tự.
  • Bạn cũng có thể triển khai từ khóa vào URL của ứng dụng hoặc chính xác hơn là vào tên gói (package name). Package name là một phần của URL theo sau dấu bằng. Ví dụ package name của game Med Middle Exploration Craft 3D. Nó chứa rất nhiều từ khóa có liên quan, được phân tách bằng các chấm ngắt. Lưu ý bạn chỉ có thể triển khai từ khóa vào package name khi phát hành ứng dụng. Tên gói không thể thay đổi.

cách nghiên cứu từ khóa trong ASO

Sự khác biệt đáng kể nhất so với iOS là phần mô tả Google Play (Description) được lập chỉ mục, cho phép bạn đặt rất nhiều từ khóa. Tuy nhiên, bạn không thể spam chúng.

Mô tả phải thu hút và đúng ngữ pháp. Cố gắng giữ mật độ từ khóa cao bằng cách tránh các cụm từ không phải là từ khóa. Mật độ từ khóa là số lượng từ khóa trên tổng số từ trong mô tả.

Ngoài ra, hãy áp dụng các quy tắc sau cho mô tả ứng dụng (app description) và cả những chỉ mục khác:

– Triển khai lặp lại từ khóa. Không giống như trên iOS, thuật toán của Google kết hợp số lượng từ của các vị trí khác nhau. Vì vậy, ứng dụng có từ khóa trong cả tiêu đề (App Title) và mô tả ngắn (Short description) sẽ xếp hạng cao hơn ứng dụng có cùng từ khóa chỉ trong tiêu đề.

Tuy nhiên, vẫn có giới hạn. Bạn có thể sử dụng một từ khóa một lần trong tiêu đề, một lần trong mô tả ngắn và tối đa năm lần trong mô tả dài. Xuất hiện nhiều hơn nữa cũng không làm tăng khả năng hiển thị ứng dụng của bạn.

– Nếu bạn muốn triển khai cả dạng số ít và dạng số nhiều của một từ khóa, hãy sử dụng cả hai.

– Không sử dụng tên của các thương hiệu mà bạn không sở hữu.

– Giống như trên iOS, các từ khóa đuôi dài sẽ được đặt kết hợp trên các vị trí khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đảm bảo xếp hạng cho một từ khóa đuôi dài cụ thể, hãy triển khai nó dưới dạng nguyên vẹn hoàn hảo (tất cả các thành phần theo đúng thứ tự). Bạn thậm chí có thể làm điều đó nhiều lần trong phần mô tả dài (long description).

Bảng dưới đây so sánh các quy tắc triển khai từ khóa trên iOS và Google Play:

Quy tắc iOS Google Play
Mục tiêu xếp hạng tối thiểu trên SERP (từ khóa rất liên quan/từ khó ít liên quan hơn) Top 3 / Top 5 Top 5 / Top 10
Sử dụng tên thương hiệu bạn không sở hữu Không Không
Từ khóa trùng lặp sẽ tăng khả năng hiển thị Không
Sử dụng Dạng số ít và Số nhiều của cùng một Từ khóa Không
Từ khóa đuôi dài được triển khai trên các phần chỉ mục khác nhau

Xem thêm: Business model canvas 101- mô hình kinh doanh thực chiến

Đo lường tác động của ASO marketing

Trong Tối ưu hóa Tỷ lệ chuyển đổi (CRO), để đánh giá mức độ thành công của việc nghiên cứu từ khóa, bạn cần biết khả năng hiển thị của ứng dụng thay đổi như thế nào. Bạn có thể tự nghiên cứu bằng Analytics của iTunes Connect. Nên tiển hành kiểm tra vị trí ứng dụng hàng tuần.

Rất tiếc, không thể thấy khả năng hiển thị trong Google Play Console. Do đó, bạn cần sử dụng số liệu Khách truy cập danh sách cửa hàng (Store Listing Visitors) để biết có bao nhiêu người đã nhấp vào ứng dụng của bạn trong kết quả tìm kiếm. Số liệu này không cung cấp cho bạn giá trị chính xác về khả năng hiển thị, nhưng nó là dữ liệu tốt nhất mà Google cung cấp.

Lưu ý rằng các yếu tố bên ngoài có thể làm sai lệch số liệu và gây khó khăn cho việc đánh giá kết quả khi bạn điều chỉnh từ khóa.

Ví dụ, nếu bạn chạy chiến dịch truyền hình, điều này có thể dẫn đến số lượng tìm kiếm thương hiệu của bạn trên các cửa hàng ứng dụng ngày càng tăng mà không phải do điều chỉnh từ khóa. Vì vậy, hãy cố gắng loại bỏ các yếu tố bên ngoài khi điều chỉnh từ khóa để có kết quả chính xác.

Trên cả hai Store, đều có thể mất một vài tuần để thuật toán đánh giá các thay đổi của bạn và điều chỉnh kết quả tìm kiếm. Vì vậy đừng đánh giá thấp nỗ lực điều chỉnh của mình quá sớm.

ASO là một nhiệm vụ dài hạn

Nghiên cứu từ khóa và Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) không phải là nhiệm vụ nhất thời. Để đi được đường dài, bạn cần xem xét và điều chỉnh bộ từ khóa của mình thường xuyên.

Những thay đổi trong thuật toán hoặc điểu chỉnh thiết kế của Store, các đối thủ cạnh tranh mới, yếu tố theo mùa và các lý do khác có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng hiển thị ứng dụng của bạn.

Do đó, bạn nên theo dõi thường xuyên thứ hạng ứng dụng của mình trên SERP. Cũng như theo dõi lượng tìm kiếm và độ khó của từ khóa, với sự trợ giúp của một trong những công cụ từ khóa được đề xuất trước đó.

Kết luận

Là chủ sở hữu ứng dụng, ASO phải là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược marketing của bạn. Đây là cơ sở cho tất cả các chiến lược thu thập người dùng. Vì vậy, bạn nên dành một phần thời gian và nguồn lực của mình cho Tối ưu hóa Cửa hàng Ứng dụng (App Store Optimization – ASO).

Dưới đây là một bản tóm tắt ngắn về cách tiếp cận ASO và Tối ưu hóa Tỷ lệ Chuyển đổi (Conversion Rate Optimization – CRO):

  • Xác định đối tượng mục tiêu của ứng dụng (nhân khẩu học, vai trò, đặc điểm)
  • Xác định ứng dụng của đối thủ cạnh tranh
  • Nghiên cứu các từ khóa mô tả đối tượng người dùng của bạn và các vấn đề của họ, tăng khả năng giải quyết các vấn đề này của ứng dụng, v.v..
  • Chọn một công cụ từ khóa và sử dụng nó để xác thực các ý tưởng từ khóa 
  • Triển khai các từ khóa vào trang sản phẩm (product page)
  • Đo lường tác động của bộ từ khóa mới 
  • Xem xét lại các từ khóa và điều chỉnh trang sản phẩm (product page) thường xuyên để tận dụng tối đa giá trị của mỗi từ khóa và vị trí đặt từ khóa

Xem lại:

ASO Master – Phần I: Tổng quan về ASO

ASO Master – Phần II: Cách tìm từ ASO, tăng khả năng hiển thị cho ứng dụng