Chinese (Simplified)EnglishVietnamese

Xu Hướng Hiện Tại Và Triển Vọng Tương Lai Của Thị Trường Ứng Dụng Di Động

Thị trường ứng dụng di động đang phát triển nhanh hơn cả một cây đậu. Không gian ngành công nghiệp này rất lớn, thay đổi từng ngày và dường như không có điểm kết thúc.

Số lượng  nhà phát triển thiết bị di động bùng nổ kèm theo đó là lượng ứng dụng di động trên thị trường cũng ngày càng đạt đến một tầm cao mới. Doanh thu toàn cầu do ngành Mobile App tạo ra tăng vọt. Các mô hình kiếm tiền kết hợp, chẳng hạn như quảng cáo trong ứng dụng và mua hàng trong ứng dụng, đang nhanh chóng trở nên phổ biến trong thế giới kinh doanh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, quảng cáo trong ứng dụng là động lực chính thúc đẩy các các công ty Mobile App phát triển sản phẩm của họ trên thiết bị di động trong những năm tới (theo báo cáo nghiên cứu của Statista, IHS Markit và Forbes).

Trong bài viết này, SEGU Việt Nam sẽ cùng bạn làm sáng tỏ một số câu hỏi sau:

  • Thông thường một ứng dụng có thể tạo ra doanh thu là bao nhiêu?
  • Doanh thu trung bình của ứng dụng có thực sự tăng trưởng không?
  • Những thách thức lớn nhất mà ngành ứng dụng di động phải đối mặt hiện nay là gì?
  • Các mô hình kiếm tiền phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là gì? Mô hình nào sẽ thúc đẩy tăng trưởng? Và những mô hình nào đã tồn tại lâu hơn thời gian mà người ta nghĩ chúng có thể?

Tất cả các câu hỏi này sẽ được giải quyết bằng những câu trả lời toàn diện, hỗ trợ bởi các báo cáo thống kê và ý kiến của ​​chuyên gia.

Không gian phát triển của thị trường Mobile App

Theo báo cáo của App Annie, trong năm 2015, ngành công nghiệp ứng dụng di động đã tạo ra tổng doanh thu khổng lồ 41,1 tỷ USD và con số này sẽ sớm tăng lên 50,9 tỷ USD. Theo Statista, tổng doanh thu hàng năm của ngành dự kiến ​​sẽ vượt quá 189 tỷ USD vào năm 2020.

Mặc dù có nhiều số liệu khác nhau được nghiên cứu, nhưng bức tranh tổng thể thị trường vẫn còn rất xa điểm bão hòa. Dự đoán của App Annie đã chứng thực báo cáo từ Forrester rằng tính đến cuối năm 2016 chỉ 46% dân số thế giới sẽ sở hữu điện thoại thông minh. Điều này cho thấy rằng cuộc cách mạng di động chỉ mới vừa bắt đầu.

Theo một thống kê khác của Forrester, có một khoảng cách rất lớn giữa các công ty hàng đầu coi thiết bị di động là chất xúc tác để chuyển đổi hoạt động kinh doanh và các công ty chỉ coi thiết bị di động là một kênh phát triển thông thường khác. Tính đến đầu năm 2016, chỉ mới 18% công ty được khảo sát thuộc trường hợp đầu tiên. Con số này ​​đã vượt qua 25% vào năm 2017.

Nhu cầu của người dùng đang đi nhanh hơn các doanh nghiệp. Ngày nay, Internet di động rõ ràng đã trở thành một nhu cầu thiết yếu đối với tất cả mọi người.

Xét về mức độ phổ biến, các ứng dụng tổng hợp (aggregator apps) có thể sẽ đi đầu. Đây là những ứng dụng sở hữu công cụ lấy nội dung từ nhiều nguồn trực tuyến và sắp xếp chúng thành một giao diện cho phép người sử dụng dễ dàng theo dõi. Nội dung có thể bao gồm từ tin tức nóng hổi đến các chủ đề cụ thể. Là một dạng kênh thông tin tổng hợp dành cho những người không có thời gian truy cập nhiều trang web hoặc cài đặt nhiều ứng dụng. Flipboard, News360, Feedly, IFTTT… là một số những ứng dụng nổi tiếng tổng hợp như vậy.

Ứng dụng tổng hợp (aggregator apps) có xu hướng trở thành ứng dụng yêu thích của nhiều người dùng một khi chúng thuận tiện hoặc nâng cao trải nghiệm mua sắm. Ví dụ, Facebook đã làm điều này với ứng dụng Messenger của mình, nó cho phép người dùng đọc nguồn cấp dữ liệu của họ và đặt xe Uber.

Nền tảng giàu và nghèo

Hai gã khổng lồ là Android và iOS đang thống trị thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Một nghiên cứu của Gartner cho thấy đến quý 3 năm 2016, 87,8% điện thoại thông minh bán ra trên toàn thế giới là Android, cao hơn 3,1% so với 2015. Thị phần của iOS là 11,5%, ít hơn 2,5% so với năm 2015. Mặc dù con số này không đáng kể so với thị phần vốn đã rất lớn của Android, nhưng sự tăng trưởng này đã làm giảm đáng kể vị trí của các công ty khác trên thị trường. Windows, hệ điều hành chiếm 0,4% tổng số điện thoại thông minh bán ra năm 2016, đứng thứ ba trong cuộc đua nền tảng di động, với thị phần giảm 2,5% so với năm trước đó.

Apple và Google có các Cửa hàng Ứng dụng lớn và phổ biến nhất. Hiện tại, không có đối thủ nào có thể mơ ước bắt kịp số lượng nhà phát triển và ứng dụng đa dạng trên Store của họ.

InMobi ước tính, rằng 55% nhà phát triển ứng dụng kiếm được ít hơn 1.000 USD. Một phần ba nhà phát triển ứng dụng trên toàn thế giới không thể đạt được 10.000 lượt tải xuống cho sản phẩm của họ. Phân tầng thu nhập rõ ràng hơn giữa các nhà phát triển Android, trong khi cân bằng hơn giữa các nhà phát triển iOS.

xu hướng phát triển của thị trường ứng dụng di động

Kể từ năm 2016, trên 25% nhà phát triển iOS đã tạo ra được hơn 5.000 USD doanh thu hàng tháng. Chỉ 16% nhà phát triển Android đạt được thành tích tương tự.

Có những thống kê thú vị về doanh thu trung bình hàng tháng mà các hệ điều hành di động kiếm được. Forbes ước tính rằng iOS kiếm được trung bình 4.000 USD mỗi tháng, đẩy Android xuống vị trí thứ hai với 1.125 USD. Một ngoại lệ, Windows Phone đứng thứ ba với chỉ 625 USD.

Tuy nhiên, tình hình này đã thay đổi đáng kể vào năm 2016. Theo Statista, một ứng dụng Windows Phone kiếm được trung bình 11.400 USD mỗi tháng, trong khi ứng dụng iOS kiếm được 8.100 USD. Android tạo ra doanh thu trung bình hàng tháng là 4,900 USD. Tuy nhiên, khoảng 75% các nhà phát triển thích Android hơn và có kế hoạch tăng doanh thu của mình bằng cách sản xuất các sản phẩm dựa trên hệ điều hành Android.

Phổ ứng dụng di động (The Mobile App Spectrum)

Các CPU di động hiệu năng cao, đồ họa mạnh mẽ, màn hình chất lượng và kết nối Internet nhanh chóng đã biến điện thoại thông minh thành thiết bị chơi game. Theo báo cáo của App Annie, game trên di động, chiếm dưới 50% tổng doanh thu của ứng dụng trong năm 2011. Đến 2015 đã tạo ra 85% doanh thu, tương ứng 34,8 tỷ USD trên toàn thế giới.

Xem thêm: Tương lai của ngành công nghệ Mobile App

thực trạng thị trường mobile apps

Thời gian sử dụng của người dùng trong các loại ứng dụng khác nhau cũng có sự thay đổi đáng kể. Tốc độ tăng nhanh chóng của việc sử dụng các ứng dụng không phải game đã vượt qua các ứng dụng game. Theo Flurry Analytics Blog, vào cuối năm 2015, thị trường ứng dụng dành cho thiết bị di động đã ghi nhận những dấu mốc bất ngờ mới sau đây trong việc sử dụng ứng dụng:

  • Các ứng dụng tùy chỉnh, như trình khởi chạy, biểu tượng, hình nền, màn hình khóa… đứng đầu danh sách, với mức tăng đáng kinh ngạc 332% trong phiên sử dụng.
  • Phiên bản di động của báo và tạp chí đứng ở vị trí thứ hai, với mức tăng trưởng khổng lồ 135%.
  • Các công cụ và ứng dụng cải thiện hiệu suất đứng thứ ba trong danh sách, với mức tăng 125%.
  • Các giải pháp về lối sống và mua sắm ghi nhận mức tăng trưởng 81% và được xếp ở vị trí thứ tư.
  • Các tiện ích du lịch, thể thao, sức khỏe và thể dục, ứng dụng gọi điện nhắn tin và mạng xã hội, đã tăng từ 53 đến 54%.
  • Game là ngoại lệ duy nhất, với thời gian sử dụng của người dùng giảm 1%.

Mô hình kiếm tiền

Hiện tại, có 6 mô hình kiếm tiền từ ứng dụng phổ biến:

Bán trực tiếp (direct sales)

Nếu một ứng dụng trả phí chưa được mua thì chỉ có ảnh chụp màn hình, mô tả và video để xem trước. Những mục này phải thuyết phục mọi người mua ứng dụng và cho họ thấy rằng sẽ nhận được chính xác những gì được thấy. 

Dù vậy, mô hình này vẫn khiến người dùng khó quyết định. Góp phần dẫn đến một kết quả đáng thất vọng rằng không có ứng dụng trả phí nào nằm trong danh sách các ứng dụng tạo ra doanh thu cao nhất. Các ứng dụng trả phí là những ứng dụng dễ thất bại nhất trong cuộc chiến trở nên phổ biến, mặc dù chúng vẫn đang chứng tỏ được giá trị của mình trong một số trường hợp.

Minecraft Pocket Edition là ứng dụng được trả phí nhiều nhất trên Google Play. Được phát hành chính thức vào năm 2011, Minecraft là một game có giá 6,99 USD cho mỗi lần tải xuống.

Minecraft Pocket Edition

Freemium

Theo mô hình Freemium (kết hợp giữa “free” và “premium”), người dùng nhận được các tính năng cơ bản miễn phí và có thể sử dụng thêm nhiều chức năng phong phú hơn nếu trả thêm phí.

Thông thường, số người sẵn sàng chi trả tương đối thấp. Do đó, các ứng dụng sử dụng mô hình này thường tập trung vào việc đảm bảo số lượt tải xuống cao nhất có thể.

Mặc dù bị chỉ trích nặng nề vì các cơ chế khai thác tiềm ẩn của nó, mô hình Freemium vẫn có thể hoạt động hiệu quả đáng kể khi được sử dụng một cách cẩn thận. Một ví dụ hoàn hảo là app Clash of Clans.

xu hướng ngành ứng dụng di động điện thoại

 

Đăng ký (subscription)

Mô hình đăng ký tương tự như Freemium. Khác biệt là người dùng cần trả tiền để truy cập tất cả nội dung – không chỉ một số tính năng nhất định. Mô hình này tạo ra dòng doanh thu dài hạn có thể dự đoán được cho chủ sở hữu, nhưng với điều kiện họ có thể giữ cho lòng trung thành của người dùng luôn ở mức cao.

Một ví dụ tuyệt vời về ứng dụng đăng ký, Lumosity, một app có hơn 50 bài tập khác nhau được thiết kế bởi các nhà tâm lý học, giúp rèn luyện trí não. Lumosity cung cấp cả gói đăng ký hàng tháng (11,99 USD mỗi tháng) và hàng năm (59,99 USD mỗi năm). Với xếp hạng trung bình lên đến năm sao, đến từ hơn 93.000 người dùng, Lumosity là một thành công phi thường trong lĩnh vực ứng dụng đăng ký.

mô hình đăng ký subscription

Mua hàng trong ứng dụng (In-app purchases)

Kiếm tiền thông qua mua hàng trong ứng dụng đặc biệt phổ biến trong các game di động. Tương tự như các ứng dụng chứa nhiều danh mục sản phẩm khác nhau, ứng dụng chứa In-app purchase tính phí dịch vụ cho mọi mặt hàng được bán.

Mô hình này rất linh hoạt nên một số trò chơi đã đi quá xa trong việc khuyến khích người dùng mua hàng. Theo báo cáo của Tech Times, tính đến tháng 2 năm 2016, khoảng 1,9% người chơi đã mua hàng trong ứng dụng và con số này vẫn đang dẫn tăng lên.

Ví dụ như MeetMe, một ứng dụng xã hội cho phép người dùng mua một số hàng hóa và dịch vụ nhất định. Trong MeetMe, bạn có thể trả một số tiền nhất định để tăng lượt xem hồ sơ của mình. Từ đó các chủ sở hữu tạo ra thu nhập rất tốt nhờ mô hình bán hàng rõ ràng này.

thực trạng thị trường ứng dụng di động

Kêu gọi vốn cộng đồng (Crowdfunding)

Crowdfunding – Gọi vốn cộng đồng là một mô hình kiếm tiền tương đối trẻ. Các nhà phát triển trình bày ý tưởng ứng dụng họ muốn phát triển trên các nền tảng trực tuyến phổ biến, chẳng hạn như Kickstarter hoặc Indiegogo, để kêu gọi đóng góp vốn từ cộng đồng.

Một số dự án thú vị thu hút được nguồn vốn cao gấp nhiều lần so với số tiền mong muốn huy động ban đầu, trong khi những dự án với ý tưởng không mấy đặc sắc thường không đạt được đến số tiền mà  nhà phát triển hy vọng.

Công ty khởi nghiệp công nghệ Shadow là một ví dụ lý tưởng cho cách làm này. Một dự án của họ đã đạt được thành công gây quỹ cộng đồng ấn tượng khi kiếm được 82.577 USD từ 3.784 người ủng hộ. 

Shadow tiếp cận thách thức huy động vốn này cho phần mềm theo dõi giấc ngủ và giấc mơ bằng cách dành riêng các ưu đãi vào phần thưởng của dự án. Khi được cung cấp thẻ thành viên Shadow độc quyền, bạn sẽ được sử dụng ứng dụng một cách miễn phí.

xu hướng ngành công nghệ mobile app

Sự tài trợ (Sponsorship)

Tài trợ là một mô hình kiếm tiền khá mới. Người dùng hoạt động như một nhà tài trợ quảng cáo để đổi lấy một khoản phí. Một phần từ mỗi khoản phí sẽ được chuyển cho các nhà phát triển. Mô hình này vẫn còn khá sơ khai và chiến lược tiếp thị cần được trau chuốt hơn nữa.

RunKeeper, với cộng đồng hơn 45 triệu người dùng, là một ví dụ tuyệt vời về mô hình kinh doanh tài trợ. Nó thưởng cho người dùng khi chạy hoặc đạp xe trên mỗi khoảng cách nhất định. Các nhà quảng cáo sau đó trả một phần tiền cho người dùng, phần còn lại sẽ chảy về phía nhà phát triển.

Xem thêm: ASO là gì? Vai trò của ASO trong cải thiện khả năng hiển thị của ứng dụng.

phát triển ứng dụng điện thoại di động

Kiếm tiền thông qua quảng cáo

Đây là mô hình kiếm tiền phổ biến nhất. Lý do đằng sau sự phổ biến của nó rất rõ ràng. Người dùng thích tải xuống các ứng dụng miễn phí và số lượt tải xuống càng cao, doanh thu của nhà phát triển càng lớn.

Một báo cáo do IHS Markit công bố cho biết, đến năm 2020, quảng cáo trong ứng dụng sẽ thu về khoảng 53,4 tỷ USD doanh thu mỗi năm. Chiếm gần 63% doanh thu quảng cáo hiển thị trên thiết bị di động.

Cũng như trong các lĩnh vực khác, một số nhà phát triển lớn mạnh dựa trên quảng cáo trong ứng dụng để tạo ra phần lớn doanh thu. Tất cả các nhà phát triển khác buộc cạnh tranh phần còn lại.

Klick Health cho biết kẻ dẫn đầu trong phương thức này không thể chối cãi là Facebook, với 44,3% tổng số quảng cáo trên thiết bị di động được hiển thị trong ứng dụng này. Tiếp đến trong bảng xếp hạng, theo thứ tự là Alibaba, Google, Tencent, Twitter, Pandora và Yahoo.

Các công ty có doanh thu quảng cáo cao nhất thường cũng là các nhà tài trợ quảng cáo lớn. Xu hướng này đặc biệt nổi bật trong các trò chơi di động. Các nhà phát triển game lớn nhất, chẳng hạn như Rovio, Gameloft và Disney, sở hữu hàng trăm studio indie nhỏ, họ quảng cáo các sản phẩm game của riêng họ trong các game ít phổ biến hơn.

Kết luận

Như bạn có thể thấy, sự phát triển bùng nổ của thị trường ứng dụng di động sẽ còn rất dài hơi. Bất chấp sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ trong ngành, các nhà phát triển đang dần áp dụng các phương pháp kiếm tiền mới và tạo ra nhiều giải pháp thú vị và hữu ích hơn cho người dùng. Ít nhất hai mô hình kiếm tiền mới đã được chứng minh là rất hiệu quả, đang trở nên phổ biến trong vài năm qua.

Không có mô hình nào được đề cập ở trên không mang lại hiệu quả. Các nhà phát triển và nhà phát đã và đang có thêm kỹ năng triển khai các mô hình này trong các trường hợp cụ thể. 

Ví dụ mô hình đăng ký (subscription model) chỉ hoạt động cho một số ngách nhất định nhưng mang lại lợi nhuận cao nhất. Đồng thời, mô hình Freemium, bị chỉ trích nhiều nhưng lại cho thấy hiệu quả đáng kể khi được sử dụng một cách cẩn thận, Clash of Clans là một ví dụ hoàn hảo. Các ứng dụng trả phí là những ứng dụng duy nhất nhanh chóng không còn được ưa chuộng, mặc dù chúng vẫn đang chứng tỏ giá trị của mình trong một số trường hợp.

Các mô hình kiếm tiền kết hợp, chẳng hạn như quảng cáo trong ứng dụng (in-app ads) và mua hàng trong ứng dụng (in-app purchases), rõ ràng đang trở nên phổ biến trong thế giới kinh doanh. Hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy rằng quảng cáo trong ứng dụng sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng phát triển ứng dụng trên thiết bị di động trong những năm tới.

Ngày nay, iOS và Android là những hệ điều hành di động hàng đầu, hai gã khổng lồ công nghệ Apple và Google là những chủ sở hữu kho ứng dụng di động lớn nhất.

Thời gian sẽ cho chúng ta biết thị trường ứng dụng di động sẽ phát triển như thế nào. Xu hướng thị trường ứng dụng di động cho thấy ngành này sẽ tiếp tục tạo ra doanh thu ngày càng cao trong tương lai gần. Vì vậy, rõ ràng là cuộc cách mạng Mobile app được thảo luận nhiều nhưng chỉ mới là sự khởi đầu.